คาร์บอนไฟเบอร์ มีชื่อเรียกต่างกันแต่ในความหมายเหมือนกันได้ทั้งกราไฟต์,คาร์บอน กราไฟต์ หรือ CF เกิดจากธาตุคาร์บอนหรือถ่าน หากจะว่าไปก็คือรูปหนึ่งของสารซึ่งหากถูกบดอัดด้วยแรงดันสูงและความร้อนนาน เข้าก็จะกลายเป็นเพชร คาร์บอนไฟเบอร์จริง ๆ แล้วคือเส้นใยวัสดุเกิดจากการใช้กรรมวิธีรีดอะตอมของคาร์บอน ออกเป็นเส้นสุดเหนียวและเส้นผ่าศูนย์กลางบางเพียง 0.005 ถึง 0.010 มม. จากเส้นผ่าศูนย์กลางที่บางมาก ๆ แต่เหนียวนี้เองที่ทำให้มันคงความเหนียวไว้ได้โดยยังบางเฉียบ ไม่ต้องพอกเนื้อให้หนาเพื่อทนแรงดึงและแรงเฉือนได้เหมือนวัสดุอื่นหรือแม้ แต่โลหะ
ลำพัง เส้นใยคาร์บอนเดี่ยว ๆ คงทำอะไรไม่ได้ มันจึงถูกนำมาพันกันเป็นวัสดุเสมือนเส้นด้าย ก่อนจะนำด้ายคาร์บอนนั้นมาถักทอเป็นแผ่น ถ้าจะว่าเฟรมจักรยานของเราทำจากแผ่นผ้าก็ได้ แต่มันมีอะไรมากกว่านั้นคือการถักทอเส้นสายคาร์บอนให้เป็นแผ่นนั้นแต่ละผู้ ผลิตจะมีกรรมวิธีถักทอแตกต่างกันไป ซึ่งแต่ละเจ้าก็บอกว่ากรรมวิธีของตนจะทำให้ได้เนื้อคาร์บอนที่เหนียวกว่า พร้อมทั้งจดสิทธิบัตรไว้เพื่อป้องกันคนลอกเลียนแบบ
พอ ได้เส้นใบคาร์บอนเป็นแผ่นบาง ๆ แล้วยังใช่ว่าจะนำมาประกอบเป็นเฟรมได้ เพราะมันยังอ่อนตัวอยู่มาก เปรียบเสมือนผ้าชิ้นหนึ่งซึ่งต้องมีกรรมวิธีทำให้ผ้าแข็งตัวตั้งเป็นรูปทรง อยู่ได้ หากจะพูดแบบชาวบ้านก็คือต้องเอาผ้าไปชุบแป้งเปียก ซึ่งเปรียบกรรมวิธีชุบกาวหรือแป้งเปียกของผ้าคาร์บอนไฟเบอร์ไว้ได้ในทำนอง เดียวกัน คือต้องน้ำเอาแผ่นบาง ๆ ของคาร์บอนมาเรียงทับกันตามรูปแบบที่วิศวกรรคำนวณมาว่าจะรับแรงกระทำได้มาก ที่สุด แล้วเทวัสดุเรซิ่นซึ่งก็คือพลาสติกเนื้อเหนียวที่ยังอยู่ในรูปของของเหลวลง ในพิมพ์ทับแต่ละชั้นของแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์ ก่อนจะรีดฟองอากาศออกแล้วอัดด้วยความร้อนเพื่อช่วยให้เนื้อเรซิ่นซึมเข้าไป แทรกอยู่ระหว่างโมเลกุลของคาร์บอนไฟเบอร์
เพราะ ความเบาแต่แข็งของมันนี่เองที่ทำให้ถูกนำไปสร้างอากาศยานในปัจจุบัน แต่การจะทำให้เบาและแข็งได้ขนาดนี้ต้องมีกรรมวิธีละเอียดอ่อนมากซึ่งมีไม่ กี่ประเทศในโลกเท่านั้นทำได้ สหรัฐอเมริกาคืออันดับ 1 ในการสร้าคาร์บอนไฟเบอร์ ใช้ในยวดยานหลายชนิดตั้งแต่ยานอวกาศ รถยนต์ รถแข่งจนถึงจักรยาน นอกจากข้อดีคือแข็งแกร่งและเบาแล้ว จุดอ่อนของมันก็มีคือมันอ่อนไหวต่อแรงกระเทือน พูดง่าย ๆ คือคุณไม่สามารถหักเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ได้ด้วยการเอามือถึง แต่ถ้าเอาค้อนทุบเปรี้ยงเดียวกันจะกะเทาะแตกออกเป็นชิ้น ๆ ไม่ว่าจะมาจากค่ายไหนก็จะลงเอยด้วยจุดจบแบบเดียวกันหมด
ที่ ว่าสหรัฐฯ เก่งเรื่องคาร์บอนไฟเบอร์ก็เพราะมันเกิดขึ้นที่นี่เมื่อปี 1958 จากการคิดค้นของด็อกเตอร์โรเจอร์ เบคอนให้กับบริษัทยูเนียน คาร์ไบด์ในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ เริ่มจากแผ่นเรย็อง ก่อนเมื่อยังไม่มีอะไรดีกว่า กระทั่งค้นพบว่าสามารถรีดเส้นใยจากคาร์บอนมาถักเป็นเชือกแล้วสานเป็นแผ่นได้ ในช่วงทศวรรษที่ 1960 ด็อกเตอร์อาคิโอะ ชินโดะ ชาวญี่ปุ่นแห่งสำนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งญี่ปุ่น ได้คิดค้นวิธีสร้างวัสดุคาร์บอนคอมโพสิตให้ดีขึ้น ก่อนจะมีผู้นำกรรมวิธีอื่นมาใช้เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและรีดเนื้อให้เบาลง ที่สุดจนถึงปัจจุบัน
ข้าง ต้นนั่นคือความเป็นมาพอสังเขปของคาร์บอนไฟเบอร์ วัสดุยอดนิยมใช้เพื่อสร้างอากาศยานราคาแพงที่ตัววัสดุต้องการความเบาเพื่อ ประหยัดเชื้อเพลิง แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องแข็งแกร่งด้วยเพื่อทดรับภาระหนัก ๆ จากแรงบิด แรงกด แรงดึงและกระแทกกระทั้นทั้งระหว่างอยู่ในอากาศและเมื่อร่อนลงจอด เทคโนโลยีคาร์บอนไฟเบอร์แพร่เข้ามาสู่วงการจักรยานเมื่อไม่ถึง 20 ปีนี้เอง หลังจากเฟรมจักรยานถูกสร้างด้วยเหล็กกล้า ตามด้วยอลูมินั่ม ไทเทเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งเบาพอ ๆ กับไทเทเนียมแต่ความกระด้างน้อยกว่าเมื่อมาเป็นเฟรมจักรยาน มันคือเทคโนโลยีล่าสุดที่ต้องใช้ทั้งความละเอียดอ่อนในการผลิตและการออกแบบ และบริษัทที่ผลิตเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ต้องถูกผลิตในประเทศเท่านั้น หรือหากจะยินยอมให้ประเทศอื่น ๆ ผลิตเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ก็ต้องอยู่ในรุ่นดีน้อยกว่าผลิตในอเมริกา
เราจึงเห็นตัวอักษรว่า Made in USA หรือ Made in Italy หรือ ประเทศอื่น ๆ ประทับไว้ที่เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ของจักรยานระดับ ไฮ-เอนด์ราคาแพงลิบ เมื่อการผลิตเฟรมคาร์บอนด้วยละเอียดอ่อนการจะสร้างให้ดีจริง ๆ จึงทำได้ยาก บางบริษัทสร้างเฟรมคาร์บอนไว้จำหน่ายได้ในเกรดเดียวกับใช้แข่ง ในขณะที่บางบริษัททำดีได้แค่เฟรมใช้แข่งเท่านั้นแต่เฟรมที่จำหน่ายในตลาดแม้ จะดูเหมือนกันแต่ก็ด้อยกว่าในด้านคุณสมบัติลึก ๆ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจอยากเป็นเจ้าของเฟรมจักรยานจากคาร์บอนไฟเบอร์ เรามีข้อเสนอให้คุณพิจารณาดังนี้
ต้องมีเงิน : เพราะมันเป็นของแพง คุณจึงต้องมีเงินตั้งแต่ 60,000 บาทขึ้นไปถ้าอยากจะได้เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ แต่ก็ใช่ว่าราคาประมาณเท่านี้แล้วจะได้ของดีพร้อม ของดีจริงต้องแพงกว่านั้น ในราคาดังกล่าวคุณอาจจะได้เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์เพียงระดับต้นหรือระดับกลาง เท่านั้น หมายความว่าน้ำหนักของมันยังมากอยู่เมื่อเทียบกับระดับสูงหรือแพงกว่า ตัวเฟรมยังบิดตัวได้มากเมื่อถูกแรงกระทำเช่นขณะนักจักรยานลุกขึ้นโยกตอนขึ้น ภูเขา
หาข้อมูล : แหล่งข้อมูลที่ดี คือรีวิวในอินเตอร์เน็ตและนิตยสารจักรยานต่าง ๆ เช่น Velonews, Procycling, Cyclingnews, Mountainbike Action ซึ่งนิตยสารที่ยกตัวอย่างมานี้จะมีเว็บไซต์ของตัวเองลงท้ายด้วย .COM ทั้งหมด ให้คุณเข้าไปค้นหาข้อมูลของจักรยานคาร์บอนไฟเบอร์ที่หมายตาไว้ แล้วนำมาเปรียบเทียบกันได้จากการทดสอบของนักปั่นมือโปร ซึ่งจะเขียนความเห็นเกี่ยวกับเฟรมแต่ละตัวหลังการทดสอบไว้ชัดเจน อีกแหล่งหนึ่งคือในกลุ่มนักจักรยานที่ปั่นด้วยกันซึ่งจะบอกคุณได้ถึง คุณสมบัติที่เขาชอบในแบรนด์ต่าง ๆ ข้อดีคืออาจจะได้ขี่ทดสอบเฟรมคาร์บอนด้วยครั้งละหลาย ๆ แบรน์เพื่อเปรียบเทียบ
อีก แหล่งที่อาจจะหายากหน่อยคือร้านรับทำสีจักรยาน ตามปกติแล้วร้านเหล่านี้คือร้านทำสีรถ แต่ในกลุ่มจักรยานระดับฮาร์ดคอร์แล้วพวกเขาจะรู้ดีว่าจะเอาเฟรมจักรยานไปทำ สีหรือเปลี่ยนสีได้ที่ไหน ร้านทำสีจักรยานนี่แหละคือแหล่งข้อมูลสำคัญที่สุดและบิดเบือนได้ยากในด้าน คุณภาพของเนื้อวัสดุ เพราะก่อนจะลงสีใหม่เขาต้องขัดหรือลอกสีเก่าออกให้หมดก่อน ตามด้วยการขัดกระดาษทรายก่อนจะลงสีใหม่ ตอนลอกสีเก่าออกนี่แหละที่จะเห็นว่าเฟรมไหนมีฟองอากาศซึ่งเป็นตัวบั่นทอน ความแข็งแกร่งของเฟรมได้ชัดเจน เฟรมตัวไหนมีฟองอากาศมากที่สุดหรือไม่มีเลยร้านเขาจะบอกได้ ที่แน่ ๆ คือฟองอากาศน้อยหรือไม่มีเลยย่อมดีกว่ามีฟองอากาศมาก
ร้านจักรยานมีบริการหลังการขาย : เพราะเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ทนแรงกระทำบางรูปแบบได้ แต่อาจจะเหราะบางต่อแรงกระทำอีกรูปแบบหนึ่ง บางครั้งมันจึงเปราะและแตกได้ ถ้าคุณขี่อย่างถูกวิธีแต่เฟรมแตกหรือหักก็ยังเคลมได้ หรือหากไปขี่ผิดวิธีมาแล้วเฟรมแตกหักทางร้านก็ยังเสนอเงื่อนไขดี ๆ ให้ได้อีก เช่น ซื้อเฟรมใหม่ได้ส่วนลด 30-40 % หากซื้อจากร้านโนเนมหรือหิ้วมาจากต่างประเทศแล้วเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เงินเกือบแสนสำหรับค่าเฟรมของคุณจะกลายเป็นศูนย์ไปทันทีที่มันชำรุด
ดูจากประวัติการแข่งขัน : เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์แบรนด์หนึ่งเป็นสปอนเซอร์ให้นักแข่งผู้ครองแชมป์ตูร์เด อฟร็องซ์มาหลายสมัย มันก็ถูกล่ะที่เขาเก่งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่การที่เขาเลือกใช้เฟรมแบรนด์นั้นก็เพราะมันต้องมีคุณสมบัติบางอย่างที่ เขาชอบ ถูกใจ หากมองตามที่เห็นก็คือเฟรมแบรนด์นี้เข้าไปสนับสนุนนักจักรยานคนนั้นพร้อม ทั้งทีม แต่มองในอีกแง่หนึ่งคือเมื่อนักจักรยานนั้นมีชื่อเสียงก้องโลกขึ้นมาแล้ว ย่อมมีสิทธิ์จะเปลี่ยนแบรนด์ที่สนับสนุนทีมอยู่ได้แต่ทำไม่ไม่เปลี่ยน ถ้ามันดีสำหรับนักจักรยานคนนั้นได้มันก็ต้องดีสำหรับคุณเช่นกัน เคยคิดเช่นนี้หรือเปล่า นี่น่าจะเป็นวิธีคิดที่ง่ายที่สุดแล้วในการเลือกแบรนด์เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์
สำหรับนักจักรยานผู้ต้องการเป็นเจ้าของเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งสี่ข้อข้างต้นนี้ก็น่าจะพอเพียงแล้วสำหรับใช้เป็นแนวทางตัดสินใจ
undefined
undefined
Fixed Gear แหกกฎเซ็ตรถเล่นทริก [Fixed Gear]
ป้ายกำกับ: FIXED GEAR CORNER
Fixed Gear แหกกฎเซ็ตรถเล่นทริก [Fixed Gear ฟิกเกียร์]
การเซ็ทรถเล่นทริกด้วยวงล้อ 26 นิ้ว หรือวงล้อจักรยานเสือภูเขา มันจึงเป็นที่มาของการแหกกฎว่า รถ Fixed Gear (ฟิกเกียร์) ไม่จำเป็นต้องใช้ล้อ 700 C เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เรียกได้ว่างานนี้ฉีกกฎเกณฑ์เดิม ๆ กันเลย
ต้องยอมรับกันว่าการประกอบขึ้นล้อ 700 C ในบ้านเรานั้นค่อนข้างมีน้อยกว่าล้อ 26 นิ้ว แม้ช่วงหลัง ๆ จะมีร้าน Fixed Gear (ฟิกเกียร์) เฉพาะเพิ่มมากขึ้นก็ตาม ดังนั้นจึงทำให้อะไหล่ล้อ และสินค้าประกอบล้อ 26 นิ้ว จะมีให้เลือกมากมายหลายอย่างกว่าล้อ 700C ทั้งวงล้อ ซี่ลวด ยางนอก ยางใน การนำล้อ 26 นิ้ว มาเปลี่ยนใส่ในรถ Fixed ที่ใช้ล้อ 700 C จึงสามารถทำได้โดยทันที เพราะว่ารถ Fixed ไม่จำเป็นต้องใช้เบรกแตกต่างกันที่มีล้อขนาดเล็กกว่านิดหน่อย [Fixed Gear ฟิกเกียร์]
ในการนำล้อ 26 นิ้ว มาใส่กับรถที่ใช้ล้อ 700 C นั้น จะมีข้อดีอยู่สองประการคือ ความสูงของท่อบนรถกับพื้นจะต่ำลงจากการใช้ขนาดล้อที่เล็กลง และช่องว่างระหว่างล้อหน้ากับปลายขาจานมีมากขึ้นจากการใช้ล้อที่มีขนาดเล็ก ลงทำให้โอกาสที่เท้าจะติดกับล้อหน้ามีน้อยลง แต่เมื่อมีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสียเหมือนกัน ซึ่งข้อเสียของการนำล้อ 26 นิ้วมาใช้ในรถ 700 C ก็คือโอกาสที่ ๆ ปลายขาจานจะชนกับพื้นมีโอกาสเป็นไปได้สูงดังนั้นการแก้ปัญหาตรงนี้สามารถทำ ได้โดยการไปใช้ขาจานที่มีขนาดความยาวขาจานสั้นกว่าปกติ [Fixed Gear ฟิกเกียร์]
รถจักรยานล้อ 700 C โดยทั่วไปจะนิยมใช้ขาจานที่มีความยาวของขา 170/172.5/175 มม. ซึ่งเป็นความขาวขาจานที่เราพบเห็นกันทั่ว ๆ ไป แต่ในท้องตลาดก็ยังมีขาจานที่มีขนาดความยาวของขาจานสั้นกว่านั้น เช่นที่นิยมใช้ในวงการ BMX Flatland ของบ้านเราคือขาจานขนาดความยาว 165 มม. ซึ่งจะทำให้ลดปัญหาปลายขาจานชนกับพื้นลงไปได้ นอกจากนั้นการใช้ขาจาน BMX ก็ยังมีใบจานให้เลือกใช้งานมากมายหลายขนาดฟัน
การ ดัดแปลงรถให้เล่นทริก ซึ่งทำได้ไม่ยากเลย และการดัดแปลงนี้ก็ไม่ได้ทำให้มิติและสัดส่วนของรถผิดเพี้ยนไปจากเดิมยกเว้น แต่ตัวถังจะอยู่ต่ำกว่าปกติซึ่งทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถอยู่ต่ำไปในตัว ซึ่งช่วยให้การเล่นทริกทำได้ง่าย อีกทั้งความห่างระหว่างปลายขาจานที่มีความยาวสั้นกว่าปกติ ไม่งั้นอาจจะเกิดปัญญาปลายขาจานกระแทกพื้นเอาได้ง่าย ๆ ครับ [Fixed Gear ฟิกเกียร์]
undefined
undefined
อย่าให้ความร้อนมาทำให้คุณหมดสนุก [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
ป้ายกำกับ: เทคนิคการปั่น
อย่าให้ความร้อนมาทำให้คุณหมดสนุก [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
ความ ร้อนคือสิ่งที่พวกเราคุ้นเคยกันดีสำหรับประเทศเขตร้อนชื้น เรามีแค่ฤดูร้อนกับร้อนมาก ๆ เท่านั้น ฤดูหนาวคงไม่ต้องพูดถึง แทนที่จะหนาวนานเป็นเดือน ๆ กลับมีแค่ลมเย็นโชยมาอ่อน ๆ เท่านั้น ต่างจากประเทศเขตไกลจากเส้นศูนย์สูตรซึ่งมีฤดูแถมมาอีกสองคือฤดูใบไม้ร่วง และฤดูใบไม้ผลิ แต่ในฐานะเป็นนักจักรยานเราต้องปั่นกันตลอดไปว่าจะร้อนหรือหนาวเมื่อมันได้ กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ลองมาดูกันหน่อยว่าถ้าต้องเจอกับความร้อนตอนเที่ยง ๆ หรือใกล้เคียงกันแล้วจะทำยังไงให้บรรเทาความร้อนได้ ปั่นกันได้อย่างสบายตัวพอสมควรโดยไม่หมดสนุกเสียก่อน
- จงใช้ขวดน้ำให้คุ้ม : เพราะคุณใช้เป้ถุงน้ำก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ใช้ขวดน้ำแบบมาตรฐานติด จักรยาน ไม่ว่าคุณจะขี่เสือหมอบหรือเมาเท่นไบค์ เฟรมจักรยานจะมีตำแหน่งติดขวดไว้ให้เสมอ เมื่อมันมีไว้ให้ใช้ก็ต้องใช้มัน ไม่ใช่เพื่อดื่มน้ำ แต่เพื่อใช้ราดตัวลดความร้อยต่างหาก ส่วนน้ำในถุงที่หลังนั่นก็เอาไว้ดื่มได้ตามปกติ ถ้าเฟรมจักรยานไม่มีที่ติดขวดน้ำขึ้นมาล่ะ ผู้ผลิตรายใหญ่อย่างบอนเทรเกอร์และสเปเชียไลส์ก็มีขาติดขวดน้ำสำหรับติดข้าง เฟรมไว้ให้เลือกใช้ ดังนั้นถ้าคุณจะปั่นเมาเท่นไบค์ครั้งละนาน ๆ ขวดน้ำติดเฟรมยังคงจำเป็นอยู่ มันเป็นเสมือนฝักบัวส่วนตัวจริง ๆ ถึงคุณจะเอาห้องอาบน้ำติดตัวไปด้วยไม่ได้ก็ตาม
- จงป้องกันแสงอาทิตย์ : แสงแดดกล้าจะพบได้หลังจากเวลา 7 โมงเช้ากว่า ๆ เป็นต้นไปจนถึงเกือบหกโมงเย็นในบ้านเรา หมวกกันกระแทกของเมาเท่นไบค์มีข้อดีอยู่ตรงที่มันมีกระบังหมวก (visor) คล้ายกับบานพับกันแดดของรถยนต์ แสงอาทิตย์ที่แผดกล้านี่แหละที่จะส่องลอดช่องว่างของหมวกกันกระแทก กระบังหมวกและแว่นกันแดดเข้ามาแผดเผาหน้าผาก ลำคอ และแขน ถึง จะไม่ไหม้ก็ทำให้แสบร้อนได้ในแบบที่เรียกว่า ซันเบิร์น ถ้าไม่อยากเป็นซันเบิร์น ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะพัฒนาไปเป็นมะเร็งผิวหนังจากรังสีอัลตราไวโอเล็ต คุณควรหาครีมกันแดดทา เดี๋ยวนี้ยิ่งมีค่ากันแดด SPF สูง ๆ ค่ามาตรฐานสำหรับบ้านเราก็คือ SPF 30 ซึ่งจะช่วยป้องกันแดดเผาได้ดีพอ หาซื้อได้ตามร้านขายยาและซูปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
- ถ้าชอบปั่นตอนกลางคืนก็ลุยได้เลย : ถ้ากลางวันมันร้อนนัก นักจักรยานหลาคนจึงเลือกปั่นกันตอนกลางคืนเป็นกลุ่ม ๆ เอาแว่นตาเลนส์ใสมาเช็ดให้เคลียร์ ติดไฟส่องทางเข้ากับจักรยานรวมถึงไฟท้ายด้วยแล้วออกไปปั่นให้สนุกได้เลยกับ เพื่อน ๆ บางครั้งการได้ลงซิงเกิลแทรคที่คุ้นเคยดีอยู่แล้วในตอนกลางคืนก็ทำให้คุณได้ มุมมองที่แตกต่างออกไป ที่ดีกว่าตอนกลางวันคือมันเย็นกว่าในตอนกลางคืน แต่ทั้งนี้ต้องระวังตัวมากขึ้นด้วย ไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรออกถนนใหญ่รถราจอแจ ต้องไปขี่กันเป็นกลุ่มและไม่ทิ้งกัน เพื่อจะได้ดูแลกันได้หากใครในกลุ่มต้องล้มหรือประสบอุบัติเหตุอื่น ๆ การติดอยู่ในป่าตอนกลางวันว่าแย่แล้วกลางคืนยิ่งกว่าถ้าคุณประสาทไม่แข็งพอ
- น้ำคือเครื่องช่วยระบายความร้อน : นอกจากจะใช้ดื่มบรรเทากระหายแล้ว น้ำยังใช้ได้อีกหน้าที่หนึ่งคือระบายความร้อน คุณต้องดื่มน้ำให้ต่อเนื่องระหว่างการขี่จักรยานกลางอากาศร้อน และวิธีที่ธรรมชาติที่สุดคือการดูดเอาจากถุงน้ำสะพายหลังในเป้ซึ่งมีให้ เลือกหลายรูปร่างและหลายขนาดรวมทั้งราคาซึ่งหลากหลายเช่นกัน คุณเลือกใช้ได้เท่าที่มีเงินจ่าย ทำ ให้อึดอัด นั่นก็มีส่วน แต่การมีแถมรัดมากมายทั้งที่หน้าอกและหน้าท้องไม่ได้หมายความว่าคุณต้องใช้ มันทุกเส้น นอกจากเพื่อให้มีน้ำดื่มระหว่างการขี่จักรยานแล้วถุงน้ำพวกนี้ยังใช้ในกรณี อื่น ได้ด้วย เช่น เดินป่าหรือวิ่ง เขาจึงมีสายรัดมาให้ แต่นักจักรยานส่วนใหญ่เลือกใช้แค่สายสะพายหลังเท่านั้นก็เอาอยู่แล้ว ผู้ผลิตอาจจะไม่ได้บอกเรื่องนี้กับคุณ แต่ประสบการณ์น่าจะเป็นเครื่องชี้บอกได้ดีกว่าคำพูด เมื่อคุณขี่จักรยานบ่อย ๆ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำแล้ว คุณประโยชน์ของมันอีกข้อคือช่วยลดแรงกระแทกเมื่อคุณพลาดท่าต้องลอยข้ามแฮนด์ แล้วเอาหลังลง อย่าบอกนะว่าไม่เคยถ้าคุณขี่เมาเท่นไบค์มานานกว่าหนึ่งปีขึ้นไปและใช้เวลา 90 % กับซิงเกิลแทรค
- เลือกเสื้อปั่นจักรยานให้เป็น : เรารู้กันอยู่แล้วว่าเสื้อจักรยานมีประโยชน์คือมันลดความร้อนได้ จากเนื้อผ้ามีรูพรุนและซ้อนกันสองชั้น ชั้นในสุดคือส่วนดูดซับความชื้นไว้จากเหงื่อและน้ำ ส่วนชั้นนอกสุดจะทำหน้าที่ระบายน้ำเมื่อถูกลมพันเพื่อให้นักจักรยานตัวแห้ง สบายตลอดเวลา เนื้อผ้าเสื้อจักรยานจึงต้องแตกต่างจากผ้ายึดธรรมดาที่เราเห็นใช้ตัดเสื้อ ยึดทั่ว ๆ ไป นอก จากต้องมีสีสันฉูดฉาดเพื่อให้สะดุดตาต่อยวดยานบนท้องถนน สีสันของมันต้องไม่ทึบ โดยเฉพาะสีดำนั้นไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรสวมเพราะจะดูดความร้องจากแสงแดดมาก และจะอันตรายมากขึ้นอีกเมื่อใช้ตอนกลางคืนบนท้องถนน รถยนต์ที่สวนหรือตามหลังมาอาจจะไม่เห็น ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ
- เลือกหมวกกันกระแทกที่ช่องระบายอากาศมาก ๆ เข้าไว้ : เราต้องสวมหมวกกันกระแทกอยู่แล้วแน่ ๆ ตอนขี่จักรยาน มันช่วยให้ปลอดภัยได้จริง ๆ โดยเฉพาะตอนคุณล้ม อากาศร้อน ๆ อย่างนี้ประโยชน์ของมันอีกอย่างคือช่วยให้เย็นสบายหัวได้จากช่องระบายอากาศ หมวกกันกระแทกยิ่งปีหลัง ๆ นี้ยิ่งเบาลงเรื่อย ๆ ตามสไตล์การออกแบบ แต่ก็ต้องคอยระวังการเสื่อมสภาพของโฟมไว้เหมือนกันเพราะเหงื่อและความร้อน นี่แหละคือตัวบั่นทอนคุณภาพ ถ้าหมวกกันกระแทกของคุณมีอายุเกิน 3 ปีแล้วไม่ว่าจะเคยล้มมาก่อนหรือไม่ก็ตามควรเปลี่ยนใหม่ แล้วคุณจะรู้สึกได้ชัดเจนถึงความแตกต่าง [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
- เท้าที่เย็นสบายช่วยให้ปั่นสนุก : ถ้าคุณไม่ได้ใช้รองเท้าสารคลิปเลสสำหรับปั่นจักรยานแบบที่ชิมาโนทำขาย รองเท้าปั่นเท่นไบค์ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไหนก็ตามควรจะมีรูระบายอากาศเยอะ หมายความว่ามันต้องไม่ทึบ ไม่ตัดเย็บด้วยหนังหุ้มทั้งหมดจนแทบไม่มีรูระบายอากาศเจาะไว้เป็นจุด ๆ บนหนังรองเท้า นั่น ก็เป็นรองเท้าสำหรับเมืองหนาว รองเท้าขี่จักรยานเมืองร้อนอย่างบ้านเราควรมีบางส่วนโดยเฉพาะปลายหลังเท้า นั่นต้องมีส่วนประกอบเป็นผ้าตาข่าย นอกจากเนื้อผ้าจะระบายความร้อนได้ดีแล้วยังระบายน้ำได้ดีเช่นกัน สวมมันขี่ลุยฝนได้ ในขณะเดียวกันก็แห้งเร็วเมื่อถูกลมเป่าหลังจากถูกน้ำมาไม่นาน
- ถ้าร้อนมากก็ปั่นลงน้ำ : ถ้าคุณชอบขี่จักรยานในซิงเกิลแทรคหรือทางลุยป่า คงหลีกเลี่ยงพวกทางน้ำลำธารได้ยาก การตัดสินมาเล่นเมาเท่นไบค์คือคุณคงไม่กลัวเปื้อนกลัวเปียกอยู่แล้ว ขี่ลุยลงไปเลยอย่าได้ชักช้าให้น้ำกระเซ็นขึ้นมาระบายความร้อนในตัว ข้อควรระวังคือต้องหุบปากให้สนิท มิฉะนั้นน้ำที่มีแบคทีเรียจะเข้าปาก
- อย่าลืมผ้าซับเหงื่อ : แถบฟองน้ำบุในหมวกกันกระแทกมีประโยชน์ คือลดแรงกระแทกและกระทบกระเทือนกับกะโหลก ประโยชน์อีกอย่างของมันคือซับเหงื่อได้ ถ้า คุณเป็นคนเหงื่อมากทางเลือกอีกอย่างคือใช้แถบรัดศีรษะแบบเดียวกับที่พวกนัก เทนนิสใช้เพื่อซับเหงื่อ ช่วยได้มากเมื่อเหงื่อไหลจากศีรษะลงมาเข้าตา ถ้า ได้แถบนี้มาหลังจากซ้อนหมวกกันกระแทกแล้วคุณอาจพบว่ามันทำให้ศีรษะใหญ่ขึ้น จนคับหมวก วิธีแก้ปัญหาไม่ใช้เอามีไปปาดเนื้อหมวกทิ้ง ทำแค่ถึงแถบฟองน้ำรองในออกในส่วนที่สัมผัสกับแถบรัดศีรษะโดยตรงก็พอ ตรงกระหม่อมยังเหลือไว้ได้ เพื่อจะได้มีเนื้อที่หมวกมากขึ้นสำหรับการสวมครอบแบบซับเหงื่อรัดศีรษะนอก จากการเตรียมตัวให้พร้อมรับแดดแผดจ้าแล้ว บางครั้งอาจมีเพื่อนเราบางคนทนไม่ไหว คุณดูคำแนะนำในการปฐมพยาบาลได้ตรงนี้ [เทคนิคการปั่นจักรยาน]
1. นำนักจักรยานที่มีท่าทางว่าจะเป็นลมหรือเป็นลมไปแล้วเข้าร่ม
2. ถอดเสื้อผ้าที่ไม่จำเป็นออกบางส่วน เพื่อให้ระบายอากาศ
3. ให้ดื่มน้ำถ้ายังพอมีสติอยู่บ้าง พยายามให้จิบ อย่าซด
4. ถ้ามีน้ำมากพอจงใช้มันพรมให้ทั่วใบหน้าและลำตัว
5. หาอะไรมาพัดหน้าให้ระบายอากาศ จะได้ลดอุณหภูมิร่างกายได้บางส่วน
6. ถ้าหมดสติไปแล้วไม่ต้องกรอกน้ำ เพราะจะสำลัก ให้รอให้ฟื้นก่อน
7. พอเขาฟื้นแล้วขี่จักรยานได้ หากไม่จำเป็นต้องขี่ต่อให้นำขึ้นรถยนต์ไปพบแพทย์ แพทย์จะวินิจฉัยอาการลึก ๆ ของคนไข้เอง
[เทคนิคการปั่นจักรยาน]
สมัครสมาชิก: บทความ (Atom)
0 comments:
Post a Comment